วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การเลี้ยงกระต่าย


-- การเลี้ยงกระต่าย --

การเลี้ยงกระต่ายควรให้หญ้าสดและหญ้าแห้งเป็นอย่างหารหลัก หญ้ามีหลายชนิดที่กระต่ายกินได้ซึ่งมีขายตามท้องตลอดหรือไม่ก็อยู่บริเวณบ้านเรา อาหารเม็ด อาหารเม็ดสำหรับกระต่ายมีหลายยี่ห้อแต่แต่การกินอาหารเม็ดมากเกินไปอาจจะทำให้กระต่ายไม่แข็งแรงดังนั่นเราควรให้อาหารสำหรับกระต่ายเพียงสองครั้งคือตอนเช้าและตอนเย็น ผักและผลไม้ กระต่ายที่มีอายุน้อยกว่า 3 เดือนไม่ควรให้กินผักและผลไม้เพราะจะทำให้กระต่ายท้องเสีย 

โรคกระต่าย

1. พาสเจอร์เรลโลสิส ( Pasturellosis ) โรคนี้มีสาเหตุจากเชื้อแบคทีเรีย พาสเจอเรลลา มัลโตซิดา ซึ่งทำให้กระต่ายป่วย

2. มดลูกอักเสบ กิดจากการติดเชื้อหลังคลอดลูกหรือจากการผสมพันธุ์ 

 3. สแตฟฟิลโลคอคโคซีส ( Staphylococcosis )  ฝีหนองใต้ผิวหนัง เกิดจากการติดเชื้อที่ผิวหนัง ทำให้เป็นหนองซึ่งมีเปลือกหุ้ม

4. โรคบิด (Coccidiosis) ถ้าเป็นน้องจะไม่แสดงอาการ แต่ถ้าเป็นมากซึ่งมักพบในลูกกระต่าย จะทำให้น้ำหนักลด ท้องเสีย อาจถ่ายเป็นน้ำหรือมีเลือดปน

 5. โรคทิซเซอร์ (Tizzer's disease) มักพบในกระต่ายที่มีอายุ 7 - 12 สัปดาห์มากที่สุด อาการ ท้องเสีย ถ่ายเป็นน้ำหรือเลือด

 6. โรคติดเชื้อ อี.โค ไล (Colibacillosis) กระต่ายจะมีอาการท้องเสียอย่างรุนแรงและตายได้ การรักษา แก้ไขตามอาการ อาจให้ยาปฏิชีวนะเพื่อลดจำนวนแบคทีเรียในลำไส้ 
ให้น้ำเกลือ เพิ่มอาหารหยาบ

7. เอ็นเทอร์โรท๊อกซีเมีย (Enterotoxemia) ทำให้กระต่ายท้องเสียหรือตายอย่างเฉียบพลัน การรักษาเช่นเดียวกับโรคติดเชื้ออีโคไล

8. ไรในหู (ear manage or ear canker) อาการ จะเห็นแผ่นสีน้ำตาลคล้ายขี้หูซ้อนเป็นชั้นๆที่ด้านในของใบหู ถ้าสังเกตดีๆจะพบตัวไรขนาดเล็กสีน้ำตาลจำนวนมาก 

9. ไรที่ผิวหนัง ( skin manage ) อาการ ผิวหนังเป็นสะเก็ดหนาและย่น ขนร่วง พบมากที่ปลายจมูก และขอบใบหูการรักษา ขูดผิวหนังให้สะเก็ดหลุดออก

           ดังนั้นการเลี้ยงกระต่ายควรเป็นไปตามขั้นตอนการเลี้ยงที่ถูกต้องคือ การเลี้ยงควรให้หญ้าสดและหญ้าแห้งเป็นอาหารหลัก เสริมผักและผลไม้เล็กน้อย การให้หญ้ามีประโยชน์กับกระต่ายมาก เพราะส่งผลต่อสุขภาพและการขับถ่าย ช่วยในการลับฟันตลอดจนป้องกันปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับฟัน นอกจากนี้ในฤดูฝนและหนาวกระต่ายจะเป็นหวัดและปอดบวมง่าย มีปัญหาเรื่องผิวหนัง ความอับชื้นและเชื้อรา ส่วนฤดูร้อนจะมีปัญหาเรื่อง Heat Stroke หรือการช็อคจากความร้อน เป็นต้น ดังนั้นจึงควรเอาใจใส่และดูแลเขาเป็นพิเศษในฤดูกาลต่าง ๆ และที่สำคัญ ในการอาบน้ำให้กระต่ายในแต่ละครั้งนั้น ควรเป็นไปตามขั้นตอนด้วย เพื่อความปลอดภัยของน้องกระต่ายคะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น